14:49 ICT Thứ bảy, 25/11/2017

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 482

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 21107

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1130046

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Ý kiến về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Thứ ba - 16/02/2016 09:48
Ý kiến về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

Ý kiến về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016

     Bộ Giáo dục và Đào tạo vữa có Công văn số 525, ngày 03/02/2015 V/v tổ chức Kì thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2016.
Theo đó các việc: tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy đã có những điều chỉnh so với năm 2015.
Từ góc nhìn là người quản lý công tác giáo dục ở cơ sở, chúng tôi xin trao đổi thêm một số nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa nêu ra trên đây:
Thứ nhất là việc tổ chức cụm thi theo hướng mỗi tỉnh có 2 cụm:
    - Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ do trường ĐH chủ trì, phối hợp với sở GDĐT (gọi tắt là cụm thi ĐH);
    - Cụm thi cho thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT do sở GDĐT chủ trì, phối hợp với trường ĐH (gọi tắt là cụm thi tốt nghiệp).
     Ngoài ra, Bộ còn có hướng “mở” hơn so với năm 2015 là: “tùy theo tình hình cụ thể của địa phương, có thể chỉ tổ chức cụm thi ĐH.
     Dù cải tiến, đổi mới thi cử theo hướng nào thì cách thức tổ chức kỳ thi, nội dung thi, đề thi…sẽ tác động trực tiếp tới cách dạy, học của  thày và trò các nhà trường, tác động  đến quá trình đối mới “căn bản và toàn diện” giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết của Đảng.
      Thứ hai là về lịch thi: việc tổ chức thi trong 4 ngày: Ngày 01, 02, 03, 04 tháng 7 năm 2016 là không có gì thay đổi so với năm 2015, vẫn là sự sự cồng kềnh, lãng phí cả thời gian và tiền bạc cho cả ngân sách và người thi. Theo chúng tôi Bộ không nên gộp 2 kỳ thi làm một gọi là kỳ thi THPT quốc gia “to tát” nữa mà vẫn tách làm 2 kỳ thi riêng biệt, vì tính chất của 2 kỳ thi là khác nhau. Trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT nên đơn giản hóa và giao hẳn cho cơ sở tổ chức coi thi, chấm thi như một kỳ thi kết thúc năm học bình thường. Đề thi có thể là đề thi chung toàn quốc hoặc của từng tỉnh, công tác thanh tra, kiểm tra bình thường theo quy định. Cơ sở nào thiếu người coi thi theo quy định 2,25 giám thị / phòng thi thì có Công văn đề nghị với cơ quan quản lý cấp trên để điều động tăng cường. Kỳ thi năm 2015  tại cơ sở cụm thi chúng tôi, thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT có môn thi như Lịch sử có tới 6 người “phục vụ” 1 thí sinh.  Bao gồm lãnh đạo hội đồng, giám thị, bảo vệ, phục vụ... tạo ra áp lức không cần thiết và sự lãng phí tốn kém cho công tác tổ chức thi. Kỳ thi tuyển sinh đại học cao đẳng là để xét chọn thí sinh theo nguyện vọng có tính chất phân loại, phân hóa theo thiên hướng nghề nghiệp. Do vậy kỳ thi này nên tiến hành như phương án “3 chung” đã làm trước đây. Trong đó việc tổ chức coi thi, chấm thi nên giao cho cơ sở giáo dục đại học mà thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1.
       Thứ ba là về môn thi và xét tốt nghiệp theo chúng tôi có thể quy định: để xét tốt nghiệp, thí sinh phải đăng ký dự thi 5 môn trong số 8 môn học: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ; Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trong đó 3 môn, Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ là bắt buộc và 2 môn khác do thí sinh tự chọn trong số 5 môn còn lại. Nơi nào chưa đủ điều kiện dạy học ngoại ngữ tối thiểu thí sinh chọn môn thay thế. Như vậy có thể tích hợp tối thiểu việc học để xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Ví dụ thí sinh dự thi khối A đương nhiên sẽ đăng ký thêm 2 môn Vật lý, Hóa học; khối B sẽ đăng ký thêm Hóa học, Sinh học, Khối C sẽ đăng ký thêm môn Lịch sử, Địa lý...
      Tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia như năm 2015 vừa qua cũng chưa đảm bảo tính khách quan trung thực. Vì mức độ “lỏng chặt” còn tùy thuộc từng lãnh đạo và từng giám thị ở mỗi hội đồng thi, thậm chí là ở mỗi phòng thi. Nhiều trường đại học thuộc “tốp trên” không tin tưởng kết quả này lại nảy sinh việc sát hạch lại trước khi thí sinh làm thủ tục nhập học chính thức để sắp xếp nguyện vọng của thí sinh. Như vậy lại tạo ra một áp lực khác của tuyển sinh. Giao hẳn việc tổ chức coi thi để xét tốt nghiệp THPT cho các trường THPT sẽ càng tăng thêm tính tự chủ cho cơ sở. Nơi nào làm thiếu nghiêm túc, thiếu khách quan, nơi đó sẽ bị suy giảm niềm tin, uy tín đối với phụ huynh, với người học, không thể xây dựng được “thương hiệu” của mình với dân chúng và sẽ mất thị phần trong cuộc cạnh tranh lành mạnh để giành sự lựa chọn đăng ký dự thi đầu vào của cấp học.
     Việc thi cử liên quan tói mọi nhà, mọi người, và đặc biệt tác động trực tiếp tới chất lượng quá trình tổ chức hoạt động dạy-học ở cơ sở. Do vậy trước khi quyết định phương án tổ chức kỳ thi, bộ Giáo dục và Đào tạo cần thận trọng xem xét.
                                           (Trọng Nghĩa-Trường THPT Đỗ Huy Liêu, Nam Định)

Tác giả bài viết: Nguyễn Trọng Nghĩa

Nguồn tin: truong THPT Đỗ Huy Liêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên