17:25 ICT Thứ năm, 22/02/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 522

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 29883

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1229019

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo hướng đổi mới đang đến gần

Thứ tư - 28/05/2014 05:54
 
      Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ nữa, hơn 900.000 học sinh trung học phổ thông của cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp.
     Đây là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và Đào tạo. Lúc đầu tiếp cận chủ trương và các Văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nội dung đổi mới của kỳ thi, không ít cán bộ, nhà giáo và học sinh ở các cơ sở giáo dục thấy băn khoăn, bỡ ngỡ và lo lắng xen lẫn với vui mừng. Các nhà quản lý và nhà giáo thì lo lắng việc đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, xây dựng kế hoạch, sắp xếp lịch trình ôn tập, học trò thì lo lắng tới yêu cầu, thời lượng, cấu trúc bài thi theo hướng mới.. nhưng những khó khăn rồi cũng  tìm được cách khắc phục. Không khí bao trùm là cả thày, trò đều vui mừng vì áp lực thi cử, áp lực học tập nặng nề theo hướng khoa cử được giảm bớt.
      Từ thực tiễn công tác quản lý ở cơ sở giáo dục, chúng tôi nhận thấy việc đổi mới thi cử này là khâu đột phá để đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Để Giáo dục và đào tạo hướng tới thực dạy, thực học, thực nghiệp. Chuyển cách dạy từ chủ yếu trang bị, phổ biến kiến thức tới việc chú trọng phát triển tư duy sáng tạo, năng lực độc lập suy ngĩ, thể hiện chính kiến, phát triển năng lực phẩm chất toàn diện cho người học theo tinh thần Nghị quyết Trung ương Đảng lần thứ 9 khóa XI.
      Về kỳ thi tuyển sinh từ năm học này, những cái được của cách thức tổ chức kỳ thi theo phương án “Ba chung”: Chung đề thi, chung đợt thi, sử dung chung kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng...đang bị “Thoát ly” dần. Có nhiều cái được từ phương án “Ba chung” này. Như điểm tuyển đầu vào phản ánh chất lượng và nhu cầu sử dụng nhân lực đầu ra của sản phẩm đào tạo. Điểm trung bình của thí sinh dự thi của mã số đơn vị trường THPT phản ánh chất lượng giáo dục và định hướng nghề nghiệp, giáo dục phân luồng của mỗi nhà trường. Nhưng nay chúng ta dần thoát ly cách thức tổ chức thi bấy lâu nay, dường như chỉ để “Cứu cánh” các trường đang có nguy cơ đóng cửa hiện nay. Theo dự đoán của chúng tôi điều này khó có thể vãn hồi. Các trường này sẽ vẫn gặp cảnh “Đìu hiu” trong mùa tuyển sinh năm nay. Đó là hậu quả của tình trạng phát triển quá nóng về cả số trường và quy mô đào tạo của mỗi trường vượt xa khả năng thực tế về tiềm lực nội tại và nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội.
       Để giáo dục phổ thông giảm bớt áp lực thực sự và để khẳng định chất lượng giáo dục của cơ sở giáo dục phổ thông theo chúng tôi cũng rất cần có “Một thước đo” giá trị chất lượng giáo dục của một nhà trường. Những năm trước đây chúng ta còn tính được tốp các trường 100, 200, 1000...vì tính được điểm số bình quan của kỳ thi “Ba chung. Nhưng nay chúng ta căn cứ vào đâu? Căn cứ vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thì chỉ “mấy anh” cơ sở giáo dục chất lượng cao, mỗi tỉnh chỉ một vài đơn vị được “Dự phần”.  Đây là điều băn khoăn của những cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Rồi đây chúng ta sẽ căn cứ vào kết quả kiểm định xác suất, căn cứ vào sự đánh giá cho điểm mức độ hài lòng của người học hay kết quả của kỳ thi tốt nghiệp... để đánh giá chất lượng của mỗi nhà trường?!
      Về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp theo chúng tôi, tiến tới Bộ Giáo dục và Đào tạo nên giao quyền cho cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức kỳ thi. Đề thi, thanh tra, kiểm tra có thể vẫn theo cơ chế như hiện nay, nhưng tổ chức thi nên mạnh dạn giao cho cơ sở giáo dục tự tổ chức như việc tổ chức thi hết học kỳ, thi cuối năm như các trường vẫn đang tiến hành sử dụng đề thi một số môn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Được như vậy áp lực và kinh phí thi cử càng được giảm bớt và tính nghiêm túc, khách quan của việc thi sẽ đảm bảo hơn so với cách thức tổ chức thi “Cồng kềnh” bấy lâu nay.
 

Tác giả bài viết: N.T.N

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên