18:49 ICT Thứ ba, 16/10/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2622

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44570

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1649645

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng

Chủ nhật - 19/01/2014 07:48
THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ TUYỂN SINH CAO ĐẲNG, ĐẠI HỌC... VỚI VIỆC ĐỔI MỚI CĂN BẢN TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
 
      Bộ Giáo dục và đào tạo vừa ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT (Trung học phổ thông), ở góc nhìn của người thực thi nhiệm vụ từ cơ sở giáo dục, chúng tôi xin đề xuất và tham gia một vài ý kiến sau đây:
      Việc thi cử được tổ chức thế nào sẽ tác động trực tiếp tới việc tổ chức dạy-học ở cơ sở giáo dục đến đấy. Việc đổi mới hình thức và phương pháp tiến hành một kỳ thi cũng là bước đột phá-mở đầu nhằm : “ Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý tốt...”. Là bước tạo đà để chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu là trang bị kiến thức sang  phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của người học như Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám, Ban chấp hành Trung Đảng khoá XI. Để việc cải tiến, đổi mới công tác thi tuyển sinh tác động tích cực tới đổi mới hoạt động dạy học, chúng ta phải chú trọng hơn nữa việc tổ chức, xây dựng hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục ở các cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo.
      Thứ nhất là việc thi và xét tốt nghiệp THPT: Chúng tôi nhất trí cao với bản dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế thi và xét tốt nghiệp THPT của Bộ GD & ĐT (giáo dục và đào tạo) vừa mới ban hành và dư luận rất đồng tình chủ trương Bộ GD & ĐT áp dụng ngay từ kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 này. Những năm qua kỳ thi này cũng tạo ra nhiều áp lực và tốn kém cho xã hội. Ước tính chi phí của cả ngân sách nhà nước và gia đình người học đóng góp cho mỗi học sinh thi tốt nghiệp THPT như một vài năm học vừa qua là 1 triệu đồng. Bao gồm tiền học phí ôn thi tốt nghiệp 6 bộ môn, chi phí cho các khâu ra đề, in ấn, bảo quản, cho hội đồng coi thi, hội đồng chấm.....Với số thí sinh hàng năm trên, dưới 1 triệu người tham dự, thì chi phí cho cuộc thi này đã tốn trên dưới một ngàn tỉ đồng. Với số kinh phí này nếu được sử dụng cho việc xây mới trường học chúng ta có thể xây được 50 trường học phổ thông tương đối hiện đại.
      Về 2 phương án tổ chức kỳ thi, trong dự thảo sửa đổi bổ sung có nêu 2 phương án. Phương án 1 thi tốt nghiệp 4 bộ môn trong đó 2 môn Ngữ văn, Toán là môn thi bắt buộc, phương án 2 thi 5 bộ môn, trong đó 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc. Qua khảo sát thử ở hơn 200 học sinh lớp 12, 94,6 % các em đồng tình phương án 1 tức là chỉ nên thi tốt nghiệp 4 bộ môn. Trong đó 2 môn Ngữ văn và Toán là môn bắt buộc, còn lại là 2 môn tự chọn do thí sinh đăng ký trong 5 môn học: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý. Môn Ngoại ngữ nên áp dụng là môn cộng điểm khuyến khích để xét tốt nghiệp.
      Về việc xét miễn thi tốt nghiệp dự kiến mỗi tỉnh, thành tối đa là 20% học sinh lớp 12. Chúng tôi hiểu các tỉnh, thành phố Vùng 1- các thành phố trực thuộc Trung ương và vùng đồng bằng sông Hồng có thể sử dụng xét đến con số tối đa này. Trong từng tỉnh, thành phố thì học sinh khối trường chuyên, trường trọng điểm chất lượng cao có thể xét miễn thi tốt nghiệp từ 30 đến 75 %, học sinh học chương trình THPT trong các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường THPT có thể xét miễn thi trong khoảng từ 10 đến 20% theo đánh giá thẩm định của Hội đồng xét miễn thi tốt nghiệp của tỉnh, thành phố...
      Để việc xét miễn thi tốt nghiệp và kết hợp giữa kết quả học tập năm học cuối cấp THPT với kết quả các môn thi để xét tốt nghiệp cho học sinh trong khoảng 80% thí sinh còn lại được khách quan, công bằng, về lâu dài hướng tới việc bỏ kỳ thi tuyển sinh căn cứ vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp và kết quả 3 năm học THPT, thậm chí bỏ cả 2 kỳ thi mà chỉ căn cứ vào kết quả 3 năm học THPT để xét cấp bằng tốt nghiệp và xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng...tránh nảy sinh các hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra như “Chạy điểm, mua điểm” dưới nhiều hình thức, rồi mức độ “lỏng, chặt” khi kiểm tra đánh giá ở từng trường có thể khác nhau...Chúng tôi kiến nghị Khảo thí và Kiểm định ở 2 cấp Bộ Và Tỉnh ngay sau khi thực hiện chương trình mới dự kiến vào năm 2015 phải xây dựng được ngân hàng đề thi và kiểm tra áp dụng cho 4 giai đoạn của năm học ở mỗi cấp lớp (giữa học kỳ I, giữa học kỳ II, kết thúc học kỳ I, học kỳ II). Các cơ sở giáo dục có thể căn cứ vào ngân hàng dữ liệu đề thi để khai thác sử dụng. Đồng thời Khảo thí và Kiểm định cũng tiến hành định kỳ  kiểm tra, đánh giá xác suất một tỉ lệ ngẫu nhiên nhất định về độ chính xác trong việc xếp loại, phân loại về học lực của học sinh ở từng trường. Theo chúng tôi nếu đạt tỉ lệ xác thực từ 75% trở lên như mức độ đánh giá ở cơ sở là tin cậy được. Mức độ xác thực cao hơn 75% thì độ tin cậy càng lớn và nếu được xác lập nhiều năm liên tục thì chỉ số đó cũng nói lên việc dạy tốt, học tốt, quản lý tốt, góp phần xây dựng hình ảnh- thương hiệu ở từng cơ sở giáo dục.
     Để kỳ thi tốt nghiệp thực sự giảm bớt áp lực và tiết kiệm, hiệu quả, ngoài việc giảm bớt môn thi, xét miễn thi và căn cứ kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp để xét tốt nghiệp, ngay từ năm học này, kỳ thi tốt nghiệp nên giao cho các cơ sở thực hiện chương trình giáo dục THPT tổ chức từ  khâu coi thi, chấm thi đến xét duyệt kết quả ban đầu. Đề thi có thể vẫn là đề thi chung thống nhất toàn quốc như hiện nay hoặc từng Sở ra đề tùy theo sự phân cấp trong Quy chế. Trách nhiệm thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan tiến hành một cách bình thường. Sau khi có kết quả chấm thi và kết quả xét duyệt ban đầu của Hội đồng cơ sở, Giám đốc Sở GD & ĐT sẽ duyệt và ký cấp bằng tốt nghiệp như quy định.
      Thứ hai là về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp: Chúng tôi thấy phương án “Ba chung” như những năm vừa qua là một phương án tốt và tối ưu. Chúng ta có 2 kỳ thi được cho là nghiêm túc và đáng tin cậy là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Dựa vào chỉ số này mà các cơ sở giáo dục phổ thông trung học bao gồm cả trung học cơ sở, THPT và các cơ quan quản lý giáo dục, xã hội nhìn nhận được một phần quan trọng của chất lượng từng trường như thế nào. Theo chúng tôi trong khoảng ít nhất vài ba năm học tới Bộ GD & ĐT cần tiếp tục duy trì kỳ thi tuyển sinh theo phương án “Ba chung” như hiện nay. Cơ sở giáo dục đại học nào đủ điều kiện, đủ sức tự chủ hoàn toàn, không muốn “Dùng” ba chung trong tuyển sinh đương nhiên phải có đề án và được sự chấp thuận của Bộ GD & ĐT. Chúng ta coi đó cũng là bước thử nghiệm trong tương lai không xa có thể bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học chỉ còn duy trì kỳ thi tốt nghiệp Quốc gia. Đến khi nào hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan, chúng ta chỉ cần căn cứ vào kết quả 3 năm học THPT để xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp.
                                                                                                                                                                                   (Trọng Nghĩa)

Tác giả bài viết: N.T.N

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊNTRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên