01:58 ICT Thứ ba, 22/05/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 30373

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1351083

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Thông tin điều hành

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 năm học 2013-2014

Thứ năm - 03/04/2014 19:47
    Thực hiện Công văn số 1686/BGDĐT-GDTX, ngày 02 tháng 4 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT năm 2014 và Công văn số 322/SGDĐT-CNTX, ngày 31 tháng 3 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nam Định về tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp GDTX cấp THPT năm 2014; cán bộ, giáo viên và học sinh trung tâm GDTX B Ý Yên bước vào công việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi trong tâm trạng vừa phấn khởi vừa lo lắng.
     Phấn khởi vì kỳ thi tốt nghiệp năm nay có sự thay đổi trong đó giảm bớt số môn thi từ 6 môn trước đây còn 4 môn thi ở kỳ thi năm nay, trong đó có 2 môn do thí sinh tự chọn để đăng ký trong số 5 môn còn lại ngoài 2 môn bắt buộc ngữ văn và Toán: bao gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Thời lượng làm bài 2 môn bắt buộc cũng được giảm từ 150 phút trước đây còn 120 phút. Đồng thời Quy chế sửa đổi của kỳ thi tốt nghiệp năm 2014 việc xét và xếp loại  tốt nghiệp có liên quan đến điểm trung bình các môn học cả năm lớp 12 vừa tạo động lực cho học sinh tự giác học tập trong khi thực hiện chương trình lại vừa giảm bớt áp lực nếu một số môn thi “Lỡ xảy chân” bị điểm thấp theo quan niệm “Học tài thi phận”. Nhìn chung kỳ thi tốt nghiệp năm nay học sinh sẽ có “Lợi thế” hơn mọi năm và khả năng tỉ lệ đỗ tốt nghiệp sẽ cao hơn mọi năm vì 2 lý do: giảm số môn thi trong đó có 2 môn thi do thí sinh tự chọn thường là những môn các em có thiên hướng chọn nghề, là môn học “có thế mạnh” của các em. Việc công nhận tốt nghiệp, thí sinh được cộng điểm khuyến khích tối đa đến 4 điểm là một lợi thế khác. Những năm trước nếu em nào có điểm khuyến khích tối đa, mỗi môn thi chỉ được cộng thêm 0,75 điểm, nhưng năm nay các em sẽ được cộng thêm tới 1 điểm cho mỗi môn thi tốt nghiệp.
    Phần lo lắng về phía thày vừa lo lắng tổ chức hoạt động giảng dạy sao cho có nhiều học sinh yêu thích bộ môn mình giảng dạy tham gia đăng ký môn thi tự chọn và bộ môn vừa có kết quả điểm tổng kết cao lại vừa có điểm thi cao phản ánh uy tín giảng dạy của mình với học trò. Về phía học trò các em cũng vừa lo lắng học tập sao cho các bộ môn có điểm tổng kết trung bình cuối năm có lợi thế lại vừa lo kết quả của 4 môn thi phản ánh đúng thực lực học tập của mình vì trong điều khoản xét để xếp loại tốt nghiệp vừa có sự ràng buộc của điểm thi 4 môn và điểm trung bình các môn học cuối năm đồng thời với điểm thi thực tế của từng môn thi. Ví dụ để đỗ tốt nghiệp loại khá, thí sinh phải có xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 từ khá trở lên, điểm xếp loại tốt nghiệp từ 6,5 điểm trở lên trong đó không có điểm của môn thi nào dưới 6.0. Mặt khác các em cũng tỏ ra lo lắng vì thời lượng 2 môn thi bắt buộc giảm từ 150 phút xuống còn 120 phút nếu cấu trúc và yêu cầu phải đạt được của bài thi không thay đổi các em lo không đủ thời gian để làm bài...
   Ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ và của Sở Giáo dục và đào tạo, trung tâm xây dựng kế hoạch ôn tập và hướng dẫn để giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập, học sinh đăng ký môn thi tự chọn dự kiến để sắp xếp lớp và lịch ôn thi tốt nghiệp. Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, trung tâm thực hiện đúng tiến độ để hoàn thành chương trình các bộ môn, không cắt xén, khồng dồn nén chương trình. Mặt khác bố trí tăng buổi học hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp trên cơ sở phân loại học sinh sao cho trung bình mỗi môn thi các em được ôn tập 9 buổi và chia làm 2 vòng ôn tập:
- Vòng 1: khoảng ¾  dung lượng phân bổ số tiết của các bộ môn để giáo viên  triển khai kế hoạch ôn tập bám theo cấu trúc đề thi các bộ môn của Bộ GD & ĐT. Giáo viên căn cứ vào nội dung cấu trúc đề thi và dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng, SGK và hướng dẫn ôn tập của Bộ, của Sở GD & ĐT để xây dựng kế hoạch ngay từ tuần đầu tiến hành ôn tập.
-Vòng2: Khoảng ¼  số tiết được phân bổ ở các bộ môn, sau khi ôn tập xong vòng 1  để giáo viên các bộ môn trả lời, giải đáp thắc mắc cho học sinh và củng cố chốt lại kiến thức trọng tâm của chương trình ôn tập.
   Biện pháp-giải pháp-cách thức tiến hành:
+ Xây dựng kế hoạch ôn tập: Dựa trên kế hoạch ôn tập của trung tâm, dựa vào cấu trúc đề thi và hướng dẫn ôn tập các bộ môn của Sở và của Bộ, các tổ trưởng chuyên môn, các nhóm giáo viên cùng 1bộ môn hoặc giáo viên tham gia hướng dẫn  ôn tập thi  tốt nghiệp xây dựng kế hoạch ôn tập. Kế hoạch của nhóm giáo viên và từng môn học sau khi thống nhất xây dựng kế hoạch được Tổ trưởng chuyên môn ký duyệt. kế hoạch của Tổ trưởng do đ/c trong Ban giám đốc phụ trách chuyên môn ký duyệt ngay từ tuần đầu tiến hành ôn tập.
+Xác định tư tưởng, định hướng ý thức: Phổ biến Quy chế thi tốt nghiệp THPT (Sửa đổi năm 2014) đến toàn thể CB-GV-NV, Phụ huynh và học sinh của trung tâm). Đồng thời nêu rõ nhiệm vụ, sự phối kết hợp giữa nhà trường với Phụ huynh học sinh để mọi người có thể tin tưởng rằng: với lực học trung bình, thậm chí dưới mức trung bình nếu cố gẵng nỗ lực tự giác thực hiện nhiệm vụ có kế hoạch đều sẽ có thể đỗ tốt nghiệp.
-Đối với giáo viên thực hiện nghiêm túc kế hoạch ôn tập đã dược phê duyệt, soạn giáo án, phương án ôn tập từng tiết theo thứ tự từ tiết số 1 đến hết theo kế hoạch phân bổ thời gian của trung tâm. Hướng dẫn học sinh nắm được kiến thức cơ bản trọng tâm trên lớp. Đồng thời hướng dẫn học sinh tích cực tự giác làm đề cương, tự học ở nhà theo yêu cầu của giáo viên. Chú ý tạo hứng thú và niềm tin cho học sinh sao cho các em biết lo lắng tự giác, hứng khởi trong ôn tập thi tốt nghiệp. Tránh gây áp lực tạo tâm lý nặng nề bi quan chán nản ở học sinh nhất là một bộ phận các em học sinh có lực học yếu và chưa có thái độ động cơ tốt trong học tập. Chú ý phân loại học sinh để có cách tổ chức hướng dẫn ôn tập phù hợp với đối tượng  ở từng bộ môn. Có thể trong khi hướng dẫn cùng lúc ra  2 dạng câu hỏi bài tập ở 2 mức độ khác nhau để các em lựa chọn làm một trong hai. Đồng thời quá trình hướng dẫn phải đạt 2 mục tiêu: Vừa phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, vừa phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh năm 2014. trung tâm có cơ chế để chi trả tiền thu nhập tăng thêm đối với giáo viên hướng dẫn ôn tập dựa vào các chỉ số: tỉ lệ các mức điểm khá-giỏi, TB... các bộ môn thi tốt nghiệp so với mặt bằng chung của khối các trung tâm GDTX thuộc Sở; chất lượng hồ sơ, giáo án hướng dẫn ôn tập và mức độ tín nhiệm của học sinh qua khảo sát của trung tâm.
-Đối với học sinh: Tăng cường kiểm tra sĩ số các buổi hướng dẫn ôn tập, học sinh vắng không lý do kịp thời thông báo với phụ huynh để chấn chỉnh kịp thời. Kiểm tra việc thực hiện hướng dẫn trên lớp và việc học làm đề cương ở nhà theo hướng dẫn của giáo viên. Có khen thưởng đối với học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá, giỏi.
-Đối với phụ huynh: đôn đốc nhắc nhở con em mình tích cực tự giác trong học tập. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập, ôn tập theo yêu cầu của nhà trường thông báo trong cuộc họp PHHS khi triển khai kế hoạch ôn tập. Kết hợp với trung tâm để chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi cho con em mình đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
+ Tổ chức thi thử tốt nghiệp 2 lần:
- Lần 1 tổ chức vào cuối tháng 4 năm 2014 kết hợp kiểm tra chất lượng cuối học kỳ.
- Lần 2: 3 tuần sau khi thi thử lần 1. Giáo viên các bộ môn chấm và trả bài, thông qua bài làm của thí sinh tự rút kinh nghiệm tổ chức hướng dẫn ôn tập của mình đồng thời nhận xét định hướng cho học sinh từng loại đối tượng, giúp các em tự tin và nỗ lực học, ôn tập trong thời gian còn lại để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như thi tuyển sinh năm 2014.
    Những điểm mới của Quy chế (sửa đổi bổ sung trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay, trung tâm bước vào việc chuẩn bị cho kỳ thi có một số thuận lợi và khó khăn là:
- Thuận lợi: Trung tâm có đủ đội ngũ cán bộ giáo viên biên chế ở các bộ môn tham gia giảng dạy ở khối lớp 12, trong đó riêng bộ môn Lịch sử, Địa lý, mỗi môn có 1 đ/c, các bộ môn còn lại mỗi môn đều có 2 đ/c tham gia giảng dạy và hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy các môn thi tốt nghiệp đều đã có kinh nghiệm từ 3 năm giảng dạy trở lên và có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao. Cơ sở vật chất trang thiét bị phục vụ cho việc học tập nói chung và ôn thi tốt nghiệp nói riêng khá tốt và thuận tiện.
- Khó khăn: Việc đăng ký các môn thi tự chọn của học sinh không đồng đều ở các bộ môn. Trong tổng số trên 200 học sinh dự thi tốt nghiệp phần lớn các em chọn thi các môn Lịch sử, địa lý, một số môn như Vật lý, Sinh học mỗi môn chỉ gần đủ thí sinh đăng ký cho 1 phòng thi, việc sắp xếp lịch và bố trí thời khoá biểu cho từng buổi ôn tập theo từng bộ môn cũng có những khó khăn nhất định, rồi tình huống một số thí sinh đăng ký dự thi bảo lưu, do năm trước thi 6 môn, năm nay thi 4 môn, có thể các em chọn môn thi năm nay có sử dụng điểm bảo lưu năm trước, nghiễm nhiên các em đã đỗ tốt nghiệp!? Nếu điều đó xảy ra, các em có phải dự thi hay không?
 

Tác giả bài viết: N.T.N

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên