00:08 ICT Thứ tư, 15/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 83

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22341

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1493746

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

CÁC BỘ SỐ 5-MINH TRIẾT SỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT-CẦN KẾ THỪA, PHÁT HUY TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ HIỆN NAY

Thứ năm - 21/02/2013 16:56
CÁC BỘ SỐ 5-MINH TRIẾT SỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT-CẦN KẾ THỪA, PHÁT HUY TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ HIỆN NAY

CÁC BỘ SỐ 5-MINH TRIẾT SỐNG CỦA NGƯỜI VIỆT-CẦN KẾ THỪA, PHÁT HUY TRONG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THẾ HỆ TRẺ HIỆN NAY

 
Dạy “kĩ năng sống” đang được các nhà trường triển khai tích cực thông qua các giờ giáo dục ngoại khóa. Có trường đưa vào dạy chính khóa. Điều này là cần thiết song việc dạy này cần gắn với việc dạy “ quan điểm sống”. "Kĩ năng sống” dựa trên nền “quan điểm sống” tạo nên “giá trị sống” để mỗi con người tu dưỡng-hành động đúng đắn. Một người có kĩ năng sống khéo léo nhưng quan điểm sống lệch lạc thì rất nguy hiểm. Nhưng có quan điểm sống tốt đẹp mà kĩ năng sống vụng về thì cũng là người chưa vẹn toàn. GS.VS Phạm Minh Hạc gọi “Giá trị sống” là “Giá trị bản thân”. Ông coi đây là nét mới của tư duy(Triết lý) giáo dục trong thời kì đất nước phát triển với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Quốc gia nào giúp cho thế hệ trẻ thực hiện được hệ giá trị bản thân đúng đắn và hợp thời, đất nước đó sẽ có nền giáo dục tiên tiến, hiện đại.
Trải qua các thời kì phát triển của đất nước, người Việt chúng ta đã dạy con em mình các giá trị tu dưỡng-hành động có tính truyền thống qua các bộ số 5 sau đây:
Khiêm Nhân Lòng trắc ẩn Không sát sinh Nhân
Cung Nghĩa Sự biết hối hận Không đạo tặc Nghĩa
Tín Lễ Sự biết phục tùng Không tà dâm Trí
Mẫn Trí Sự biết phải trái Không uống rượu Dũng
Huệ Tín Sự biết áy náy khi đổi ý Không nói dối Liêm
Khổng Tử Mạnh Tử Thích Ca Hồ Chí Minh
Nho gia
 
  Bộ số 5 về giá trị tu dưỡng của Khổng Tử là Khiêm + Cung + Tín + Mẫn + Huệ có nghĩa là: Khiêm tốn, Cung kính lễ phép, Tín nghĩa, Cần mẫn(chăm chỉ), Huệ ái (yêu thương). Và sau này bộ 5 của Ông được phát triển có tên là Ngũ thường: Nhân + Nghĩa + Lễ + Trí + Tín.
  Bộ số 5 Nhân + Nghĩa + Lễ + Trí + Tín lại được Nho gia cụ thể hóa bằng năm cảm giác (5 cái khởi đầu) sau đây: Lòng trắc ẩn+ Sự biết hối hận+ Sự biết phục tùng+ Sự biết phải trái+ Sự biết áy náy khi đổi ý. Cảm giác về lòng trắc ẩn thương người là khởi đầu của điều Nhân; Cảm giác về sự biết hối hận, xấu hổ là khởi đầu của điều Nghĩa; Cảm giác về sự tôn trọng phục tùng đạo lí, pháp lí, công lí là khởi đầu của điều Lễ; Cảm giác về sự biết phân biệt phải trái là khởi đầu của điều Trí; Cảm giác về sự biết day dứt, áy náy khi đổi ý là khởi đầu của điều Tín.
    Bên cạnh các giá trị sống tích cực của Nho giáo, giá trị giáo dục và tư tưởng của Phật giáo đã ăn sâu, bén rễ trong tâm thức của người Việt, đặc biệt là các giá trị nhân văn (từ bi, hỷ, xả, chính tâm, phục thiện, thương người như thể thương thân…, các giá trị văn hóa tâm linh…. Nhiều quốc gia đã coi Phật giáo như là một trong những trụ cột trong đời sống tinh thần xã hội như Ấn Độ, Campuchia, Thái lan… đặc biệt Thái lan coi Phật giáo là một trong những trụ cột của nền giáo dục. Bộ số 5 của Phật giáo được các gia đình người Việt Nam ta căn dặn các con: không sát sinh ( tương đương với Nhân); không đạo tặc (tương đương với Nghĩa); không tà dâm (tương đương với Lễ); không uống rượu (tương đương với Trí); không nói dối (tương đương với Tín).
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thừa kế và cách tân ý tưởng của Nho gia, nêu lên giá trị sống của con người Việt Nam trong thời đại mới với 5 tính tốt: Nhân +Nghĩa +Trí +Dũng +Liêm theo nội hàm mới như sau: Nhân là thật thà thương yêu hết lòng giúp đỡ đồng chí đồng bào ... ; Nghĩa là ngay thẳng không có tư tâm, không làm việc bậy ... ; Trí là giữ đầu óc trong sạch sáng suốt, biết xem người, biết xét việc ... ; Dũng là dũng cảm gan góc, gặp việc khó phải có gan làm, thấy khuyết điểm có gan sửa chữa ... ; Liêm là không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng. Chỉ có một thứ ham là ham học, ham làm, ham tiến bộ .... Chính vì thế có nhà nghiên cứu nước ngoài đã gọi hệ giá trị Hồ Chí Minh nêu ra là “Ngũ thường” của nước Việt Nam thời đại mới.
Các nhà giáo dục tâm huyết hiện nay thường đề xuất ba việc quan trọng cho thế hệ trẻ có nhân cách bao gồm: Tu thân-Xử thế-Dưỡng sinh. Tu thân là sự tu dưỡng bản thân sao cho phần thiện trong con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần ác mất dần đi (Bác Hồ). Xử thế là biết cách ứng xử trong xã hội. Sự xử thế đúng đắn là cả hai cùng có lợi, cùng “Thắng” trong công việc (win/win). Dưỡng sinh không chỉ là không sát sinh (như Phật giáo dạy) mà còn biết giữ vệ sinh cho bản thân và nuôi dưỡng sự sống trong lành cho môi trường tự nhiên của cộng đồng.
Ngày nay mỗi gia đình, mỗi nhà trường cần giáo dục cho thế hệ trẻ có hệ giá trị bản thân biết tu dưỡng-hành động phù hợp giá trị chung của nhân loại, dân tộc, gia đình và  hoàn cảnh bản thân là công việc khó khăn song vô cùng cấp thiết hiện nay. Sự nghiệp đổi mới giáo dục sẽ thành công nếu ta biết kế thừa và đổi mới hệ giá trị dân tộc đã tích lũy được. Đất nước ta sẽ thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, giữ gìn được toàn vẹn non sông, thực hiện được dân chủ, công bằng, văn minh, dân giàu, nước mạnh làm cho dân tộc hội nhập sâu với thời đại mà vẫn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam.
 
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.     Đặng Quốc Bảo. Chuyên đề phát triển nguồn nhân lực - phát triển con người.(Biên soạn 2005 – 2010)
2.     Đặng Quốc Bảo. Các bộ giá trị hiển ngôn và hàm ngôn và những vấn đề đặt ra cho công tác giáo dục thế hệ trẻ hiện nay.
 
 

Tác giả bài viết: Cao Thanh Phong

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý YênB Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊNTRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên