00:08 ICT Thứ tư, 15/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 73

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1493736

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Phương pháp ôn thi môn Vật lý

Thứ tư - 28/05/2014 06:09
        Theo thống kê của các trung tâm GDTX của tỉnh Nam Định cũng như trong cả nước thì tỉ lệ học sinh đăng kí môn thi tự chọn vật lí trong kì thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX là rất thấp. Lí do là bởi hầu hết các em học sinh trong khối GDTX có khả năng liên tưởng và tư duy giải bài tập hơi yếu, công với tâm lí lười học nên có sự đăng kí môn tự chọn lệch nhiều so với học sinh khối THPT.
            Đặc biệt môn vật lí là môn học đòi hỏi người học cần có óc tưởng tượng, tư duy hình tượng cũng như khả năng toán học tương đối cơ bản. Ngoài ra với hình thức thi trắc nghiệm như hiện nay, thì kiến thức lí thuyết cũng như bài tập lại dàn trải không có sự tập trung mặc dù Bộ GD – ĐT đã đưa ra cấu trúc đề thi. Những lí do trên nên học sinh khôi trung tâm GDTX đăng kí rất ít.
            Nắm bắt được lí do đó nên trong quá trình ôn tập tôi có một số biện pháp cũng như lời khuyên như sau cho các em học sinh đăng kí môn thi tự chọn vật lí trong kì thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX năm học 2013-2014 như sau:
            - Kiến thức môn vật lí trong kì thi tốt nghiệp nói là dàn trải nhưng hầu hết tập trung trong chương trình vật lí lớp 12, và tập trung vào 7 chương đầu của chương trình. Mặt khác theo cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT thì số câu phân bố theo các chương cũng khác nhau cụ thể: Chương I khoảng 8 câu; chương II khoảng 4 câu; chương III khoảng 9 câu; chương IV khoảng 4 câu; chương V khoảng 6 câu; chương VI khoảng 4 câu; chương VII khoảng 5 câu.
            - Năm nay với các tính điểm đỗ tốt nghiệp linh hoạt của bộ GD-ĐT nên học sinh tuy vào điểm tổng kết của mình mà xác định mức điểm mà mình cần đạt được ở từng môn. Khi xác định được mức điểm của mình cần đạt ở môn vật lí thì các em xác định những chương cần học, mức độ kiến thức cần đạt (ví dụ: em cần được 5 điểm thì em chỉ cần học Chương I, Chương II, Chương IV, chương V, chương VI là được, và chỉ cần học chắc lí thuyết và làm được một số dạng bài tập đơn giản của các chương này là được) mà không cần phải học toàn bộ kiến thức của 7 chương vì như thế là điều rất khó.
            - Đã xác định học phần kiến thức nào thì việc cần đầu tiên là phải học thuộc được lí thuyết, cũng như các công thức cơ bản được trình bày trong SGK hay quyển hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn vật lí. Với cách ra đề thi ngày nay, các câu hỏi cũng như các đáp án thường hỏi về các khái niệm chứ ít khi hỏi về các định nghĩa. Nên nhất thiết học sinh phải nắm được các khái niệm của các đại lượng vật lí mà GV hướng dẫn. Đặc biệt là các đại lượng có nhiều khái niệm (ví dụ: Chu kì dao động, chu kì truyền sóng, bước sóng, khoảng vân giao thoa ánh sáng…)
            - Những bài tập có trong đề thi tốt nghiệp hệ GDTX thường không khó, và thường thì áp dụng một công thức cơ bản có trong SGK là ra cùng lắm là biến đổi qua 2 bước là ra. Tuy nhiên nếu các em học sinh không nắm được các công thức cơ bản cũng như ý nghĩa của các đại lượng trong công thức thì sẽ không hiểu đề bài cho dữ kiện gì và cần áp dụng công thức nào. Vì vậy nhớ được các công thức và hiểu được các đại lượng cũng như cách kí hiệu và đơn vị của chúng là rất cần thiết.
            -  Để quen với không khi thi, áp lực phòng thi thì nhất định sau khi ôn xong các chương kiến thức học sinh cần dành thời gian làm một số đề thi năm trước, trong khi làm phải bấm giờ. Khi thi chính thức các em phải làm 40 câu trắc nghiệm trong 60 phút nhưng khi làm ở nhà các em phải không được giở vở, sách tham khảo… và chỉ làm trong 45 đến 50 phút thôi.
            - Khi làm đề thi ở nhà hay khi thi chính thức các em cần thực hiện theo các bước sau:
                        + Đọc đề đủ chậm để nắm được các dữ kiện của đề bài cho cũng như yêu cầu của đề.
                        + Chuyển đổi các dữ kiện và yêu cầu của đề thành các kí hiệu vật lí đã học, rồi tìm mối công thức liên kết chúng lại.
                        + Thực hiện các bước biến đổi cần thiết cuối cùng mới thay số và tính toán, rồi tìm đáp án phù hợp.
                        + Đọc lần lượt qua từng câu bắt đầu từ câu 1, nếu câu nào thuộc phần kiến thức mình xác định bỏ hoặc không xác định được dữ kiện hay yêu cầu của đề hoặc không tìm được mối liên kết cần thiết thì đánh dấu “+”, nếu câu nào xác định được các dữ kiện và xác định được mối liên kết nhưng không biến đổi thay số được thì đánh dấu “-”, câu nào làm được làm luôn. Đặc biệt chú ý câu nào cũng phải cẩn thận như nhau. Sau khi làm hết vòng 1 ta quay lại làm các câu đánh dấu “-”. Làm thế ta không bị xa lầy vào câu nào cả, và đảm bảo không bỏ sót câu dễ. Đặc biệt tránh được việc làm được mà làm sai.
                        + Làm được câu nào chúng ta tô luôn đáp án câu đó vào phiếu trả lời trắc nghiệm tránh trường hợp cuối giờ cuống lên tô rồi tô sai đáp án. Trước khi hết giờ khoảng 5 phút các em phải tô nốt đáp án cho các câu còn lại. Trong đó một số em có thể dựa vào cảm giác, một số em có thể dựa vào xác suất, vì khi làm đáp án cho đề thi thường số các đáp án đúng chia gần đều cho từng đáp án, nên khi trước khi tô các câu còn lại các em nên đếm xem trong 4 đáp án A, B, C, D thì đáp án nào em ít chọn nhất thì em nên tô các câu còn lại theo đáp án đó để tăng xác suất đúng lên.
 
            Trên đây tôi đã trình bày một số kinh nghiệm ôn thi, những chú ý khi các em học sinh ôn thi tốt nghiệp môn vật lí cần lưu ý, cũng như kinh nghiệm thi trắc nghiệm nói chung.   

Tác giả bài viết: Vũ Văn Tấn

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên