19:14 ICT Thứ ba, 16/10/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 2712

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 44660

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1649735

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Lời chia sẻ của giáo viên trẻ về nghề dạy học

Thứ năm - 21/02/2013 16:51
Lời chia sẻ của giáo viên trẻ về nghề dạy học

Lời chia sẻ của giáo viên trẻ về nghề dạy học

MỘT SỐ CHIA SẺ TRONG QUÁ TRÌNH GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN TRẺ

 
Sau gần 5 năm làm giáo viên hiện tại tôi khá hài lòng với công việc của mình. Tôi thấy môi trường làm việc chỗ tôi tương đối tốt mặc dù còn một số học sinh chưa ngoan. Trong quá trinh giảng dạy tôi có một số chia sẻ như sau:
Thứ nhất: Với những vấn đề giáo dục hiện nay tôi thấy giáo dục ở nước ta còn rất nhiều điều phải xem xét. Quan trọng nhất là giáo dục chưa gắn liền với thực tế cuộc sống. Nhiều khi chính giáo viên lại là người biến học sinh thành những cỗ máy với chương trình học tập, bài vở quá nặng thiên về truyền đạt kiến thức hơn là rèn luyện kỹ năng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
Thứ hai: Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất đối với một giáo viên trẻ chính là khả năng sư phạm chưa được rèn luyện nhiều qua thực tế. Giáo viên mới ra trường thường ôm đồm nhiều kiến thức, chỉ tập trung thể hiện giảng bài mà quên theo dõi xem học sinh có tiếp thu được không. Các tiết học của tôi, tôi thường đan xen giao lưu, quan sát bài làm của từng em học sinh một, tùy thuộc vào mức độ nhận thức của các em từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp.
Thứ 3: Về những áp lực của nghề giáo, do tính chất đặc thù của công việc, từ phụ huynh học sinh hay cả xã hội thì theo tôi nghề giáo bây giờ chịu quá nhiều áp lực. Tôi thấy ở các trường phổ thông áp lực về thành tích, hồ sơ sổ sách, thanh kiểm tra, hội họp quả là... ác mộng. Giáo viên phải kiêm nhiệm nhiều việc ở trường, nhất là giáo viên trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm thì chuyện xử lý các công việc hành chính mất rất nhiều thời gian và khiến cho họ không có điều kiện để tiếp tục học tập, nâng cao trình độ. Trong khi đó, nhiều phụ huynh kỳ vọng nhà trường, giáo viên "nhào nặn" con cái họ thành những cá nhân xuất sắc mà quên mất nhiệm vụ giáo dục của gia đình. Thậm chí, có những gia đình phó thác hoàn toàn trách nhiệm giáo dục con cái cho thày-cô giáo, cho nhà trường. Chưa kể những phản ứng tiêu cực từ phía những học sinh cá biệt cũng là một áp lực không nhỏ.
Thứ 4: Đối với những học trò “khó bảo” hay những học sinh cá biệt tôi cũng đã từng gặp nhiều. Cá nhân tôi cho rằng việc quan trọng nhất khi giáo dục một học sinh cá biệt là cần phải tâm sự để hiểu được diễn biến tâm lý của các em, hiểu được hoàn cảnh, nguyện vọng của các em từ đó đưa ra các biện pháp giáo dục cho phù hợp. Sẽ là sai lầm khi áp dụng quá nhiều hình thức kỷ luật học sinh cá biệt, giống như dồn các em vào đường cùng, khi đó có thể sẽ xảy ra những hậu quả khôn lường. Phải làm cho học sinh thấy mình đứng về phía các em và đang làm tất cả những điều tốt nhất có thể cho các em.
Thứ 5: Một số người còn nói, thái độ tôn kính của xã hội và học sinh đối với giáo viên ngày nay không còn được như xưa nhưng theo tôi ngày nay học sinh dường như thực tế hơn và không có cái nhìn ngưỡng vọng, hay thái độ e dè khi tiếp xúc với giáo viên như ngày trước. Do đó, thái độ của các em đối với giáo viên vì thế cũng có phần “phai nhạt”. Quan điểm của tôi là mình làm tròn trách nhiệm của một nhà giáo tâm huyết với nghề, giúp đỡ các em hết mức có thể. Tôi không mong nhận lại gì cả.
Thứ 6: Với cương vị là giáo viên dạy Toán hiện tại chưa có điều gì của bản thân làm tôi hài lòng cả. Tôi còn phải cố gắng nỗ lực nhiều nữa để rèn luyện nâng cao chuyên môn, phẩm chất đạo đức nghề giáo.
Ngoài những chia sẻ trên thì theo tôi nghĩ mục đích của việc học ở phổ thông hiện nay là để thi chứ không tập trung vào việc đào tạo nên một con người toàn diện về “đức, trí, thể, mỹ”. Tôi thấy chúng ta đang bắt học sinh học nhiều thứ không thật sự cần thiết, không giúp gì được cho các em khi bước vào cuộc sống. Giáo dục hiện tại chỉ tập trung vào việc truyền đạt cho học sinh kiến thức mà quên đi việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản như: khả năng làm việc độc lập, khả năng làm việc theo nhóm, hòa đồng, phản biện, lãnh đạo và thuyết phục... Các kỹ năng này cần phải được rèn luyện trong 12 năm học phổ thông.
Tôi nghĩ đổi mới, cải cách giáo dục một mặt là nâng cao chất lượng cơ sở vật vất, đội ngũ giáo viên một mặt phải rà soát lại hệ thống sách giáo khoa, chương trình học theo tiêu chí giảm tải kiến thức, tăng thời gian rèn luyện kỹ năng. Có như vậy chúng ta mới thực hiện được nguyên lý giáo dục: Học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội... Và chúng ta mới có thể thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và từng bước hội nhập trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay.
                                                                                    (Xuân 2013- Vũ Đình Vân)

Tác giả bài viết: Vũ Đình Vân

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý YênB Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên