00:08 ICT Thứ tư, 15/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 68

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22326

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1493731

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Kỹ năng ôn thi môn Lịch sử

Thứ bảy - 05/04/2014 09:16
Kỹ năng ôn thi tốt nghiệp môn Lịch sử đạt hiệu quả

                                       Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2011
GD&TĐ - Cô Lê Thị Thanh Lâm - Giáo viên trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội), Giáo viên giỏi cấp thành phố - chia sẻ một số kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp môn Lịch sử.
Kỹ năng học bài
Đây là thời điểm nước rút để các em học sinh khối 12 tập trung vào việc ôn luyện nhằm đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Để ôn tập có hiệu quả, các em cần linh hoạt trong cách học sao cho giờ học của mình đạt hiệu quả cao nhất.
Các em có thể học theo bố cục truyền thống. Với cách học này, ban đầu các em cần nắm chắc nguyên nhân , sau đó đến diễn của sự kiện lịch sử và cuối cùng là kết quả, ý nghĩa của sự kiện đó.
Khi ôn tập môn Lịch sử các em phải luôn tự đặt ra câu hỏi và trả lời 3 loại câu hỏi cơ bản đó là:
Như thế nào? (Trình bày, khái quát, tóm tắt sự kiện lịch sử);
Tại sao? (Giải thích sự kiện)
Cuối cùng là Phân tích? (Trình bày, giải thích, chứng minh sự kiện lịch sử).
Song điều quan trọng là các em phải nắm khái quát toàn bộ chương trình lịch sử lớp 12 gồm cả hai phần lịch sử thế giới (giai đoạn 1945 - 2000) và lịch sử Việt Nam (giai đoạn 1919 - 2000 )
Hệ thống hóa kiến thức phần lịch sử thế giới học sinh nên học theo mảng vấn đề như:
Sự hình thành của trật tự thế giới mới sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 (giai đoạn 1945);
Liên Xô và các nước Đông Âu từ 1945 - 1991 và Liên bang Nga từ 1991 - 2000
Các nước Á, Phi, Mĩ La Tinh từ 1945 - 2000;
Các nước tư bản chủ nghĩa từ 1945 - 2000;
Quan hệ quốc tế sau Chiến tranh Thế giới (1945 - 2000);
Thành tựu khoa học - kĩ thuật và xu thế toàn cầu hóa
Vì trong mỗi vấn đề lớn có những nét tương đồng với nhau và các vấn đề lớn có liên quan đến nhau , chi phối nhau.
Còn đối với lịch sử Việt Nam nên chia thành các giai đoạn để học:
Giai đoạn 1919 - 1930
Giai đoạn 1930 - 1945
Giai đoạn 1945 - 1954
Giai đoạn 1954 - 1975
Giai đoạn 1975 - 2000
Mỗi giai đoạn có một nhiệm vụ khác nhau và giữa các giai đoạn có sự liên quan chặt chẽ với nhau.
Sau đó trong mỗi giai đoạn lại chia nhỏ thành nhiều vấn đề cụ thể
Kỹ năng nhớ lâu nắm chắc kiến thức
* Các em có thể học theo sơ đồ tư duy nhằm giúp cho học sinh nhớ lâu nắm chắc kiến thức:

Tác giả bài viết: GV

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên