22:09 ICT Thứ ba, 20/02/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 875

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 25559

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1224695

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Học Lịch sử

Thứ tư - 27/02/2013 09:56

Một số kĩ năng học và làm bài môn Lịch sử

      Nhắc tới môn Lịch sử, phần lớn học sinh nghĩ ngay tới “nỗi ám ảnh” hay “ác mộng”….và chỉ nhìn vào quyển sách giáo khoa thôi (vừa dày vừa nhiều chữ) đã làm cho không ít em “Choáng ngợp”, chưa học đã thấy chán!

     Theo tôi, để học tốt Sử không khó. Trước hết là phải có niềm đam mê với môn học, sau đó là phải phân tích để hiểu các sự kiện và mối liên hệ giữa những sự kiện đó. Và dức tính không thể thiếu của người họcu trò là sự chăm chỉ.
 
      Khi học các sự kiện lịch sử, các em nên cố gắng gắn các sự kiện đó với những ngày tháng đặc biệt với mình. Do vậy, những con số tưởng chừng rắc rối sẽ trở nên dễ nhớ và  có thể nhớ lâu được.
Khi học Sử cần cũng cố gắng viết ra giấy, làm thành đề cương cẩn thận, vừa học vừa nhập tâm, hoặc ôn tập bằng cách học nhóm, thay nhau trả lời và góp ý bổ sung cho nhau. Nếu tự học một mình thì cần viết ra giấy, không nên chỉ hình dung đại khái trong đầu. Khi viết không được sử dụng tài liệu mà chủ yếu là tự gợi nhớ, tự kiểm chứng. Sau khi viết cần so sánh với các tài liệu để bổ sung những chỗ sai sót. Nếu thấy sai sót nhiều thì cần đọc lại và viết lại bài hoặc mục mình cần học.
Điều lưu ý nữa là: học sinh không bắt buộc phải trình bày mọi vấn đề lịch sử một cách máy móc, giống từng câu, từng chữ như sách giáo khoa, mà có thể thay đổi câu chữ và bố cục, miễn là đảm bảo đúng nội dung.
            Và cuối cùng để làm được một bài Lịch sử, các em phải rèn luyện cho mình được 3 kỹ năng để làm bài đạt kết quả tốt nhất:
1.  Kỹ năng phân tích đề:
      Trước hết phải hiểu đúng mỗi câu hỏi trong đề bài kiểm tra hoặc bài thi, chú ý từng từ trong câu hỏi. Một câu hỏi chặt chẽ sẽ không có từ nào là thừa. Đọc kỹ câu hỏi để xác định thời gian, không gian, nội dung lịch sử và yêu cầu của câu hỏi: trình bày, so sánh, giải thích, phân tích, đánh giá...
2. Phân bố thời gian cho hợp lý:
       Hãy căn cứ vào điểm số của từng câu mà ấn định thời gian làm bài của mỗi câu hỏi, mỗi điểm khoảng 10% dung lượng thời gian làm bài là phù hợp.
3. Kỹ năng viết bài:
       Hãy coi mỗi câu hỏi như một bài viết ngắn, lập dàn ý, xác định những ý chính và trình tự của các ý,  sau đó hãy “mở bài”. Khi đã xác định đúng nội dung sẽ biết mở bài thế nào, và nên mở bài trực tiếp, ngắn gọn. Sau khi viết hết nội dung, chỉ nên kết luận thật ngắn gọn

Tác giả bài viết: Hoàng Nguyễn Hà Thao

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊNTRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên