21:00 ICT Thứ năm, 21/09/2017

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17243

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1068468

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Để ôn thi môn Toán hiệu quả

Thứ tư - 28/05/2014 06:28
I.MỤC ĐÍCH
-Sự phát triển của giáo dục gắn liền với thực tiễn luôn có sự tư duy sáng tạo và sự thay đổi ,ví dụ thay đổi về sách giáo khoa,nội dung chương trình …vv để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất .Do đó sẽ nảy sinh câu hỏi là phương pháp dạy học của chúng ta liệu đã phù hợp chưa? cần phải thay đổi như thế nào ?trong bối cảnh nghành giáo dục luôn luôn có sự cải cách và đổi mới .
-Như chúng ta biết kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 đang đến gần và rất quan trọng đối với các em học sinh lớp 12.Nó đánh giá cả một quá trình học cũng như mang tính chất quyết định với các em,nhất là môn toán có tính tư duy, trừu tượng cao.Vì vậy để giúp các em học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp đạt hiệu quả cao nhất ,cũng như trao đổi với thầy cô về phương pháp dạy học tôi xin nêu một vài giải pháp về việc ôn thi tốt nghiệp môn toán năm học 2013-2014 như sau:
II.NỘI DUNG
A.NHỮNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.Dạy đúng theo chuẩn kiến thức kĩ năng
-Chuẩn kiến thức kĩ năng là các yêu cầu cơ bản,tối thiểu về kiến thức ,kĩ năng môn học,nó cũng là căn cứ để biên soạn SGK,quản lí dạy học,đánh giá kết quả GD ở từng môn học nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả của quá trình GD. -Thi tốt nghiệp khác với thi Đại học cao đẳng ,kiến thức rất cơ bản,cái mà học sinh đã được học trong năm học ,vì vậy chúng ta phải dạy học theo đúng chuẩn kiến thức kĩ năng.
Giải pháp
  • Những phần giảm tải ta phải lược bỏ
  • Hệ thống bài tập về nhà của học sinh ở mức độ tương đương với chuẩn kiến thức kĩ năng.
2.Bám sát cấu trúc tốt nghiệp mà mà bộ GDĐT đã ban hành
Đối với môn toán có 10 chuyên đề tương ứng với 10 điểm thì không nhất thiết phải dạy theo thứ tự trong SGK mà phần nào dễ ăn điểm ta ôn trước ,phần khó ôn sau.
Giải pháp
  • Cần soạn giáo án có nội dung chắt lọc kiến thức,phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng
  • Nên xây dựng đề cương ôn tập cụ thể theo từng chuyên đề
  • Sử dụng tài liệu hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 của nhà xuất bản giáo dục
3.Tạo được nguồn cảm hứng cho học sinh trong quá trình dạy ở trên lớp
Điều này rất quan trọng vì học sinh có hiểu bài chịu khó học hay không chính là tiết học ở trên lớp,không nên áp đặt,gây áp lực lên học sinh dẫn đến việc các em sợ sệt,ám ảnh,chán học…
Theo tôi cần những giải pháp sau:
Thứ nhất :Cho các em hoạt động nhóm trong khoảng thời gian nhất định,nó sẽ lôi kéo cúng như phát huy được tác dụng của tập thể
Thứ hai:Cần thân thiện ,gần gũi với học sinh như đối thoại trực tiếp về tâm tư và nguyện vọng của mỗi học sinh Ví dụ tôi xin trích lời em Nguyễn Thị Giang  lớp 12A1 như sau”Với môn toán trước hết em đặt ra mục tiêu cần đạt,trên lớp chú ý nghe thầy giảng bài ,làm tốt những câu mình có thể làm được,còn những câu khó thì bỏ qua,sưu tầm các bài tương tự để nắm vững kiến thức,không nên tự tạo áp lực cho chính bản thân mình.”
Thứ ba:Khích lệ tinh thần cho các em ,giúp những em học yếu sôi nổi,chịu khó học hơn trong giờ dạy
B.NỘI DUNG TRỌNG TÂM VÀ CÁCH LÀM BÀI THI.
1) Hàm số:
- Biết cách khảo sát và vẽ đồ thị 3 loại hàm số hay gặp: bậc3, bậc 4, bậc 1/ bậc 1
- Giải được 2 bài toán tiếp tuyến: Viết phương trình tiếp tuyến tại 1 điểm, tiếp tuyến có hệ số góc cho trước.
- Bài toán giao điểm của 2 đồ thị
- Tìm max, min của hàm số trên (a; b), [a; b].
Lưu ý khi làm bài:
- Bài khảo sát hàm số cần làm đủ các bước: TXĐ, tìm giới hạn, tính y’, xét dấu y’, lập BBT, kết luận biến thiên, cực trị, chọn điểm, vẽ đồ thị.
Không vẽ đồ thị bằng bút chì
- Bài tiếp tuyến chú ý dùng đúng kí hiệu y’, y’(x0),
- Bài tương giao chú ý tìm điều kiện để hai đường cắt nhau tại m điểm như đề bài yêu cầu.
- Bài tìm max, min của các hàm số thì chú ý đối chiếu điều kiện để loại nghiệm của y’=0
2) Tính tích phân:
- Sử dụng thành thạo bảng nguyên hàm
- Nhận được dạng và biết cách đổi biến số (thường là t = f(x)).
- Nắm được phương pháp tích phân từng phần
- Nhớ công thức tính diện tích, thể tích bằng tích phân.
Lưu ý khi làm bài:
- Đổi biến số nhớ đổi cận, tránh viết tích phân với 2 ẩn.
- Chú ý viết đúng kí hiệu trong bài tích phân từng phần: u, v, u’, v’, du, dv
3) Giải phương trình, bất phương trình mũ, logarit
- Học sinh cần ghi nhớ chính xác những công thức phần này. Một số công thức hay bị nhầm.
- Biết cách đưa về cùng cơ số
- Nhận dạng và thực hành được một số trường hợp đặt ẩn phụ đơn giản.
Lưu ý khi làm bài:
- Chú ý viết đúng các ký hiệu, các dấu ngoặc.
- Tìm đầy đủ các điều kiện, nhất là với logart
- Để ý cơ số lớn hơn 1 hay nhỏ hơn 1 trong bài bất phương trình
- Dùng các công thức một cách cẩn thận, tránh ngộ nhận
Thử lại các kết quả.
4) Số phức:
- Học sinh cần nắm được đầy đủ các tên gọi (mô đun, phần thực, phần ảo,…) và 4 phép toán (cộng, trừ, nhân chia) với số phức.
- Biết biểu diễn số phức trên mặt phẳng phức.
- Biết cách giải phương trình bậc 2 trên tập số phức C.
Lưu ý khi làm bài:
- Đây là một phần mới, nhiều khái niệm lạ, học sinh chưa được thực hành nhiều nên cần đọc kỹ yêu cầu của đề bài.
Không nhầm lẫn các ký hiệu: số i và số 1, mô đun và giá trị tuyệt đối, căn bậc 2 của số thực âm, phần thực, phần ảo,…
5) Hình không gian tổng hợp:
- Nắm được các mô hình hay gặp: Chóp đều, chóp có cạnh bên vuông góc với đáy, chóp có mặt bên vuông góc với đáy, lăng trụ đều, lăng trụ đứng.
- Vẽ hình chính xác, đủ lớn, rõ ràng.
- Nắm được cách xác định đường cao. Các công thức tính thể tích.
Lưu ý khi làm bài:
- Chú ý đọc kỹ đề bài để không hiểu nhầm dạng, không bỏ sót giả thiết. Có thể vẽ trước hình ra nháp, đối chiếu đề bài, thấy đúng thì vẽ vào bài, bằng bút mực.
- Vẽ đúng nét liền, nét đứt.
Trình bày đủ ý, không làm tắt: Chỉ rõ đường cao, chỉ rõ cơ sở của các tính toán.
- Do tính toán ở phần này thường không thử lại được nên học sinh chú ý làm cẩn thận từng bước.
- Chú ý ghi đúng đơn vị. Ví dụ: Độ dài thì có a, diện tích thì có a2, thể tích thì có a3.
6) Hình giải tích trong không gian:
- Phần này có nhiều công thức. Các em chịu khó thuộc. Thuộc chính xác công thức là yêu cầu đầu tiên, không thể thiếu.
- Nắm được cách lập phương trình đường thẳng, mặt phẳng, mặt cầu
- Quan hệ của đường thẳng với mặt phẳng, mặt phẳng với mặt cầu.
Lưu ý khi làm bài:
- Viết đúng các ký hiệu: véc tơ, tọa độ, độ dài, tích vô hướng, tích có hướng,...
- Nếu không vẽ hình mà vẫn làm được bài thì không cần vẽ. Nếu chưa có phương pháp thì vẽ hình sẽ dễ tìm được phương pháp hơn.
- Trình bày đủ ý, gọi tên các ký hiệu: bán kính, véc tơ pháp tuyến,...
MỘT SỐ LƯU Ý CHUNG ĐỂ LÀM BÀI HIỆU QUẢ
- Dành ít nhất 5 phút để đọc đề bài: Gạch chân các từ quan trọng, ghi các lưu ý (đặt điều kiện, phương pháp làm), chọn thứ tự làm bài.
- Dùng giấy nháp hợp lý: Nháp là để tìm phương pháp. Nếu đã biết cách làm thì làm luôn vào bài để tiết kiệm thời gian.
- Chú ý tính toán: Mỗi phép tính, phép biến đổi làm 2 lần. Xong bài nào kiểm tra bài đấy. Trước khi nộp bài cần xem lại các bài. Không nên ngồi chơi trước khi hết giờ làm bài.
- Phương châm: Đúng, đủ, đẹp (đẹp là viết rõ ràng, dễ đọc). Không tẩy xóa lem nhem, sai thì gạch, xuống dòng viết tiếp.
- Nhiều bạn đi thi tốt nghiệp về đều cho là đề Toán dễ, làm thừa thời gian, song vẫn không được 10 điểm. Lý do là chủ quan trong tính toán hoặc lỗi trình bày.
III.KẾT LUẬN
    Cuối cùng xin cảm ơn các thầy cô đã đọc tài liệu,rất mong được sự góp ý của các thầy cô
Chúc các em bình tĩnh, tự tin làm bài toán tốt nhất và có một kỳ thi tốt nghiệp thật thành công.
  1.  

Tác giả bài viết: Vũ Văn Dương

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊNTRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên