01:30 ICT Thứ sáu, 17/08/2018

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 193

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 26792

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1498197

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và học

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Bàn về đạo đức ở ­­tuổi học trò

Thứ năm - 07/11/2013 10:10
Bàn về đạo đức ở ­­tuổi học trò

Bàn về đạo đức ở ­­tuổi học trò

      Không chỉ ở hiện tại mà ở cả quá khứ, con người luôn chú trọng giữ gìn và bảo vệ truyền thống đạo đức tốt đẹp. Trong nhà trường, chúng ta đã khẳng định 2 nhiệm vụ của người thày là “Dạy chữ, dạy người” và khuyên người học: “Tiên học Lễ, hậu học Văn”, điều đó càng khẳng định vai trò của giáo dục đạo đức trong việc hình thành nhân cách của học trò. Vậy, đạo đức là gì?         Theo tôi, đạo đức là những phép tắc thông thường do xã hội đặt ra, quy định cách cư xử giữa người này với người khác và chuẩn mực trong mối quan hệ của mỗi người đối với xã hội.  
      Hiện nay, trong thời kỳ hội nhập, để từng bước sánh vai với thanh niên thế giới, nhìn chung, tầng lớp thanh niên Việt Nam đã có những cách cử xử thông minh và đúng mực, tôn trọng chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, trong cuộc sống chúng ta vẫn còn bắt gặp những cách ứng xử, hành xử không mang “Bản sắc văn hoá dân tộc” và cũng không có “Dư vị” của sự tiên tiến của Văn hoá thời đại. Trong bản tham luận của tôi ngày hôm nay, tôi xin được nhắc đến một số biểu hiện chưa đẹp, một số cách cư xử chưa tốt của một  bộ phận học sinh trong  tuổi vị thành niên-THPT.
Nói tới trường học là nói tới thầy giáo, cô giáo, nói tới học sinh. Mỗi quan hệ thầy trò giữa giáo viên và học sinh là mối quan hệ được xây dựng trên cơ sở lắng nghe, tôn trọng.
       Học trò luôn mong muốn một cách nhìn nhận thông cảm, một cách ứng xử phù hợp tâm lý lứa tuổi từ phía thầy cô. Đã có không ít học sinh than phiền về sự thiếu tôn trọng và đối xử chưa bình đẳng của thầy cô giáo với các học trò và luôn miệng đòi hỏi sự tôn trọng và đối xử công bằng…. Những người học sinh đó đã có sự thể hiện kính trọng sự tôn trọng của mình đối với thầy cô hay chưa, khi mà: Mặc kệ thầy cô giảng bài trên bảng, họ vẫn nói chuyện, làm việc riêng dưới lớp.
     Tình thầy trò cũng có những phút giây sóng gió. Soi vào những vết rạn trong quan hệ thầy trò, có thể thấy, điều khiến thầy trò xa nhau xuất phát từ cái nhìn bồng bột thiếu suy nghĩ trong học trò. Ở tập thể đều phải có nội quy để giữ gìn kỷ cương, nền nếp. Bạn đôi khi phải chịu một hình thức kỷ luật, bị nhắc nhở phê bình nếu vi phạm nội quy, quy chế trường học. Nói chuyện trong lớp nhiều lần, đã được thầy cô nhắc nhở, cảnh báo nhiều vẫn tiếp tục thì đương nhiên bạn phải chấp hành kỷ luật của trường lớp đó là nội quy. Hãy nhớ, mối quan hệ tốt phải bắt nguồn từ  hai phía. Là học trò bạn phải giữ đúng cương vị học trò, đừng bao giờ để những phút giây bồng bột khiến bạn phải hối hận, luyến tiếc.
      Làm gì để chứng tỏ bản thân mình và khả năng của mình là câu hỏi không dễ tìm lời giải của không ít học trò. Ai cũng cố gắng chọn cho mình những lĩnh vực, sở trường, học hành, nghiên cứu, phát minh, công tác xã hội hay kinh doanh vfà định hình tới tương lai cuộc sống. Nhưng cũng có một vài trường hợp cá biệt, một vài cá nhân đặc biệt đã chọn cho mình một cách khá kỳ quặc để khẳng định bản thân mình, thể hiện cá tính. Đơn cử như ngay trong trường ta, gần đây có một số bạn nam nữ cố tình ăn mặc sành điệu quá mức. Tôi không dám nói đó là xấu, nhưng phải khẳng định một điều rằng: nó hoàn toàn không phù hợp trong  học đường. Điều đó giống như bạn mặc áo đen giữa hàng nghìn người đang mặc áo trắng vậy. Rồi những mẫu tóc kiểu cách, màu tóc đen chân phương bị thay thành những màu mè xanh đỏ khó chấp nhận. Điều đó vừa vi phạm nội quy nhà trường vừa đánh mất cái cung cách lịch sự, tế nhị, thanh lịch của học trò! Thật quá sai lầm khi nghĩ rằng cá tính là phải lập dị khác người như thế! Là học sinh đang học tập và rèn luyện đạo đức trong nhà trường nhưng bạn lại hành động như “đại ca”, :đầu gấu”  ngoài xã hội, những lời nói không phù hợp với lứa tuổi, những cách ăn mặc lập di khác bạn bè. Thật đáng tiếc đã được một vài người trong số các em chấp nhận. Nếu như các em nghĩ rằng: Cá tính phải là khác người, nhất nhất phải khác người mới là mốt, là hợp thời thì suy nghĩ của em là hoàn toàn sai. Các em còn nhớ không? Những ý nghĩa cao đẹp trong bộ quần áo đồng phục xoá đi khoảng cách giàu nghèo, sang hèn, tạo sự tự tin cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự hoà đồng cho tất cả mọi người. Có thể gia đình bạn giàu có còn gia đình tôi thì không, có thể bạn sống trong nhung lụa còn tôi thì không, cuộc sống của tôi và bạn có thể hoàn toàn cách biệt nhưng khi đã bước chân vào trường học thì tôi và bạn là như nhau, chúng ta hoàn toàn bình đẳng. Bạn làm được điều này thì tôi cũng có thể, bạn làm được điều kia thì tôi cũng được làm. Chẳng có một quy định nào cho phép bạn nghĩ rằng bạn của mình không đáng được tôn trọng chỉ vì cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn cuộc sống của người bạn kia. Chẳng có một quy định nào cho phép bạn đối xử bạo lực với bạn của mình để giải quyết những xích mích - việc bất đồng ý kiến là rất khó tránh khỏi. Nhưng các em hãy nhớ, không có chuyện gì không thể giải quyết bằng lời nói bằng đối thoại để hiểu và thông cảm cùng nhau, không có chuyện gì đáng để chúng ta bất hoà, cũng chẳng khi nào bạo lực được phép tồn tại cả. Bạo lực là điều pháp luật cấm.
      Nói đến đây, ta thấy  chấp hành luật pháp, nội quy nhà trường luôn là những bài học quan trọng mà các học sinh được học trong những giờ trên lớp. Tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên ngày càng gia tăng. Nhất là nhiều học sinh còn thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông như đi xe máy đến trường, ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi xe đạp dàn hàng 3 hàng 4, tụ tập giữa đường gây ách tắc giao thông…mà không biết theo sau mình là những nguy hiểm đang rình rập. Cũng chính lẽ đó mới xãy ra những vụ tai nạn thương tâm.
Một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng có ý nghĩ đối với mỗi người dân yêu nước. Đó là vấn đề chào cờ mỗi buổi sáng thứ hai.
     “Nghiêm trang chào lá quốc kỳ - Tình yêu đất nước em ghi vào lòng”
      Vâng “chào lá quốc kỳ” là bài học đầu tiên của mỗi chúng ta để trở thành công dân đất Việt. Mỗi lần nghiêm trang trướ lá cờ Tổ quốc, mỗi chúng ta lại ghi vàổctong mình tình yêu đất nước. Chào cờ không chỉ quan trọng ở sự nghi lễ mà còn quan trọng vì sự tạo hợp. Chúng ta hơn gần 90 triệu con người Việt Nam với những đặc điểm, tinh thần khác nhau nhưng chúng ta sẽ là một khối thống nhất khi đứng chung dưới một lá cờ. Đặc biệt trong trường học, chào cờ đầu tuần còn có ý nghĩa như một tiết học giáo dục tinh thần yêu nước, giáo dục tư tưởng chính trị qua đó định hướng cho hoc sinh hướng đi đúng trong cuộc sống. Thế mà một số em chỉ coi đó như một giờ giải lao, nói chuyện, trêu chọc bạn bè thậm chí còn trốn tiết chào cờ để đánh điện tử...
Ai cũng biết: Khiêm tốn là tính tốt nhưng thiếu tự tin lại thường dẫn đến thất bại. Vì vậy các em cần khắc phục tính nhút nhát để tự tin vào bản thân, học cách làm việc chung, tinh thần ê kíp, có tinh thần trách nhiệm đối với tập thể. Điều đó sẽ giúp ích cho các em rất nhiều không chỉ trong quá trình học tập mà ở cả sau này trưởng thành, sống, học tập và làm việc trong môi trường xã hội rộng lớn. Bởi cuộc sống là tập hợp của những mối quan hệ, mối quan hệ với gia đình, với nhà trường và với toàn xã hội. Mà để con người đến được với nhau thì hành trang không thể thiếu chính là lòng yêu thương và sự tha thứ. Và để gạt bỏ đi những ích kỉ cá nhân, các em còn cần phải học rất nhiều, học cách sống có người khác, sống cho người khác, sống tôn trọng người khác quan tâm người khác. Học cách trao yêu thương để nhận lại yêu thương, học tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Hãy làm thế nào để có thể khẳng định rằng “Trường tôi không phải là  trường giàu về cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi tự hào vì trường của chúng tôi giàu lòng nhân ái”.
      Tuổi của các em đã muộn để gọi là nhóc con và không còn sớm để nói chuyện trưởng thành. Đã đến lúc các em phải đối mặt với những điều chưa tốt đẹp, chưa lương thiện trong chính cuộc sống đa dạng xung quanh các em.
Để kết thúc bài tham luận tôi xin gửi tới các em một thông điệp đó là: Bạn phải biết: “nói dối là ăn cắp niềm tin; quay cóp là ăn cắp trí tuệ; bắt nạt là ăn cắp sự bình đẳng; thoả hiệp với cái xấu là ăn cắp sự minh bạch tự trọng.”. Và phải nhận thức đúng ngay từ trong suy nghĩ. Suy nghĩ rồi thì phải hành động:
Đừng đợi phải nhìn thấy một nụ cười rồi mới mỉm cười lại.
Đừng đợi khi được yêu thương mới thương yêu.
Đừng đợi khi cô đơn mới nhận ra giá trị của những người bạn.
Đừng đợi một việc thật vừa ý rồi mới bắt đầu làm việc.
Đừng đợi khi có thật nhiều rồi mới chia sẻ đôi chút
Đừng đợi tới khi vấp ngã rồi mới nhớ những lời khuyên
Đừng đợi khi có thật nhiều thời gian rồi mới khởi đầu một công việc
Đừng đợi khi làm người khác buồn lòng rồi mới có lời xin lỗi
Đừng đợi vì bạn không thể biết bạn sẽ đợi bao lâu!”
      Đạo đức trong đời sống học đường với tôi đây không phải là một vấn đề dễ dàng đưa ra ý kiến. Các ý kiến còn có nhiều thiếu sót, vì vậy tôi rất mong nhận được những lời góp ý của các bạn về vấn đề này.


Tác giả bài viết: Vũ Đình Vân

Nguồn tin: Trung tâm GDTX B Ý Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Giới thiệu

Giới thiệu về tỉnh Nam Định

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía bắc, tỉnh Ninh Bình ở phía nam, tỉnh Hà Nam ở phía tây bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía đông. Với diện tích 1.669 km², địa hình Nam Định có thể chia thành 3 vùng. Vùng đồng bằng...

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên