20:55 ICT Thứ năm, 21/09/2017

Trang nhất » Giới thiệu

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG

TRUNG TÂM GDTX B Ý YÊN
TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP Ở ĐỊA PHƯƠNG
                                                                             NGUYỄN TRỌNG NGHĨA
 
Trung tâm GDTX B Ý Yên có tiền thân là trường Trung học BT VH cụm miền Yên Thắng được thành lập năm 1982 theo tinh thần Chỉ thị 115 của Ban bí thư Trung ương Đảng: phổ cập nâng cao trình độ văn hoá cấp 2, 3 cho Đảng viên, Đoàn viên ưu tú và cán bộ chủ chốt các xã miền nam huyện Ý Yên. Đến năm 2001 nhà trường được bổ sung nhiệm vụ và đổi tên thành “Trung tâm GDTX B huyện Ý Yên”. Trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã hoàn thành chương trình Giáo dục - Đào tạo trên 5000 học viên có trình độ văn hoá THPT, 2575 học viên được phổ cập văn hoá THCS, hơn 1500 học viên được xoá mù chữ và thực hiện chương trình giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ. Từ năm 2001 tới nay trung tâm đã từng bước thực hiện các chức năng cơ bản của trung tâm GDTX cấp huyện ghi trong quy chế của Bộ Giáo dục về “ Tổ chức và hoạt động của trung tâm GDTX”, Trung tâm đã làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho sự duy trì và phát triển của 12 Trung tâm học tập cộng đồng các xã miền Nam huyện. 1056 học viên đã được đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, hàng chục ngàn lượt người đã được dự các lớp học chuyên đề cập nhật kiến thức, kỹ năng nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trung tâm đã góp phần tích cực vào việc xây dựng  xã hội học tập ở địa phương bằng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị: phát triển quy mô đa dạng hoá các hình thức và chương trình GD – ĐT đồng thời với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thứ nhất: việc thực hiện đa dạng hoá các chương trình dạy học tại trung tâm:
1. Chương trình GDTX cấp THPT: Trong điều kiện đội ngũ biên chế còn hạn hẹp, một vài năm trở lại đây, tỷ lệ GV biên chế mới được đầu tư cơ bản, trước năm 2008, tỉ lệ bình quân chưa được 1 giáo viên trên lớp. Thiếu giáo viên, trung tâm đã ký hợp đồng với giáo viên ngoài trung tâm, thiếu phòng học phải tổ chức học 2 ca hoặc thuê mượn cơ sở vật chất. Hàng năm Trung tâm vẫn đảm bảo chiêu sinh vào lớp 10 trung bình từ 5 đến 7 lớp, quy mô sĩ số 3 khối 10, 11, 12  trên dưới 1000 học sinh. Do môi trường học tập những năm gần đây ngày một thuận lợi hơn, đội ngũ cán bộ giáo viên và cơ sở vật chất được tăng cường đáng kể, nên Trung tâm đã thu hút được tỷ lệ khá đông những học sinh không trúng tuyển vào THPT và những người lao động có nhu cầu học tập nâng cao trình độ văn hoá THPT vào học tại Trung tâm.
2. Chương trình liên kết đào tạo: Từ khi đảm nhận chức năng của Trung tâm GDTX cấp huyện, Trung tâm đã làm tốt công tác điều tra, nắm bắt nhu cầu người học  trên địa bàn, từ đó lên kế hoạch liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng, đại học mở các lớp đào tạo trình độ trung cấp ngay tại Trung tâm, đồng thời trung tâm cũng tiến hành liên kết với trung tâm Đào tạo bồi dưỡng tại chức tỉnh đặt địa điểm mở các lớp đào tạo trình độ cao đẳng, Đại học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện và khu vực lân cận. Để đảm bảo việc mở các lớp liên kết đào tạo, Trung tâm đã chuẩn bị và làm tốt công tác hậu cần và đội ngũ phục vụ cho việc liên kết và hỗ trợ đào tạo: như phòng học, hội trường đủ trang thiết bị ánh sáng, âm thanh, máy chiếu, nơi ăn nghỉ lưu trú cho giảng viên với 1 số phòng khách được bố trí hiện đại, đầy đủ tiện nghi, phòng thực hành máy tính có kết nối Internet, thư viện với đủ các loại sách tham khảo phục vụ cho chương trình đào tạo… các đ/c cán bộ, giáo viên được cử tham gia cộng tác đã làm việc nhiệt tình  với tinh thần trách nhiệm cao, tích cực hỗ trợ công tác quản lý học viên và cùng phối hợp giải quyết các nhu cầu  yêu cầu phục vụ cho việc học tập của học viên các lớp. Do làm tốt công tác hỗ trợ và liên kết đào tạo nên từ năm 2003 đến nay đã có 559 học viên được đào tạo nâng cao trình độ từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học, do trường ĐH SP Hà Nội liên kết với Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng tại chức tỉnh đặt địa điểm mở lớp, trong đó có 171 học viên chuyên ngành giáo dục Mầm non, 150 học viên chuyên ngành giáo dục Tiểu học, 110 Học viên chuyên ngành sư phạm Ngữ văn, 128 học viên chuyên ngành sư phạm Toán. Đồng thời cũng từ năm 2003 đến nay Trung tâm cũng đã mở được 6 lớp Trung cấp và cao đẳng sư phạm Mầm non theo phương thức vừa làm vừa học tạo điều kiện thuận lợi cho 387 học viên các trường Mầm non trong huyện được học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn ngay tại Trung tâm gần nơi công tác và cư trú, giảm bót khó khăn và chi phí học tập cho đội ngũ các nhà giáo thuộc  ngành học còn khó khăn nhất hiện nay.
Góp phần thực hiện đề án phổ cập giáo dục bậc trung học trong việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở,  Trung tâm đã liên kết với các trường Trung cấp, Cao đẳng nghề để mở các lớp vừa học văn hoá THPT vừa học Trung cấp nghề như liên kết với trường Cao đẳng nghề Nam Định đào tạo 2 lớp với 64 học sinh nghề Điện dân dụng và công nghiệp, liên kết với trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc Quảng Ninh mở lớp Trung cấp nghề gia công sản phẩm Mộc, với trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống Nam Định mở 3 lớp nghề Điện công nghiệp & dân dụng, nghề may công nghiệp và Thiết kế thời trang cho 126 học sinh.
           3.Ngoài các lớp liên kết đào tạo nghề trình độ Trung cấp trở lên, Trung tâm còn mở nhiều lớp đào tạo nghề ngắn hạn đạt trình độ sơ cấp nghề hoặc cấp chứng chỉ A cho đông đảo người học có nhu cầu. Bao gồm các nghề như: Nấu ăn, Nữ công gia chánh, nghề Điện dân dụng, nghề Cắt may, nghề Mộc cho gần 1000 học viên. Riêng lĩnh vực Tin học, Trung tâm giữ vai trò tiên phong trong lĩnh vực đào tạo tại khu vực, ngay từ khi thực hiện vai trò của Trung tâm GDTX cấp huyện năm 2001 Trung tâm đã đầu tư phòng máy 20 bộ để đào tạo trình độ Tin học Văn phòng cấp độ A cho cán bộ, giáo viên thuộc khối cán bộ xã, cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường trong huyện và 100% cho học sinh khối THPT học tại Trung tâm. Bên cạnh việc mở ra nhiều lớp với các chương trình GD – ĐT phù hợp, thích ứng đa dạng đáp ứng nhu cầu người học tại Trung tâm, đội ngũ CB - GV được phân công phụ trách công tác GDTX ở địa bàn cũng thường xuyên phối kết hợp với các xã làm nhiệm vụ tư vấn cho việc xây dựng, duy trì và phát triển Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) ở các xã. Đồng thời mỗi CB - GV của Trung tâm cũng được phân công mỗi người soạn ít nhất 1 giáo án chuyên đề thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình để sẵn sàng phục vụ các lớp thuộc TTHTCĐ các xã. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD – ĐT, của UBND huyện, của Phòng GD – ĐT huyện ý Yên, Trung tâm đã tích cực tham mưu để xây dựng 2 TTHTCĐ ở các xã Yên Cường, Yên Thắng năm 2002, đến cuối năm 2004 tất cả 12 xã miền nam huyên Ý Yên đều đã thành lập TTHTCĐ đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động. Từng bước hình thành và xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo tinh thần Quyết định 112/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ Hai: Về chất lượng giáo dục trong phạm vi bài viết có hạn chúng tôi chỉ xin đề cập tới chất lượng của khối GDTX  cấp THPT- mảng nhiệm vụ chính yếu của Trung tâm. Từ khi thực hiện cuộc vận động “Hai không”, năm học 2006 – 2007 đến năm học 2010 – 2011 trải qua 5 kỳ thi tốt nghiệp lớp 12, chỉ số và thành tích đội tuyển học sinh giỏi, điểm số bình quân và tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào Cao đẳng, Đại học của học sinh Trung tâm luôn ở 1 trong 3 đơn vị đứng đầu khối các Trung tâm GDTX tỉnh Nam Định. Chẳng hạn kỳ thi tuyển sinh năm 2011 vừa qua, Trung tâm có 310 học sinh dự thi Tốt nghiệp đạt tỷ lệ đỗ 100%,trên 10% đỗ loại khá, có 189 lượt thí sinh dự thi đại học, cao đẳng thì có 96 em trúng tuyển (đạt tỉ lệ đỗ 51%) trong đó có 12 em trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học, có thể nói những chỉ số  “Nghiệm thu sản phẩm” đầu ra lớp 12 hàng năm của Trung tâm đã nói lên chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục hàng năm của khối THPT.
Thứ 3: là nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất.Trong điều kiện đầu tư từ ngân sách nhà nước cho xây dựng cơ bản còn rất hạn hẹp: gần 30 năm kể từ ngày thành lập thì chỉ từ năm 2004 đến nay trung tâm mới được đầu tư chưa đến 4 tỉ đồng cho xây dựng cơ bản. Nhìn cơ ngơi khá khang trang và đồng bộ như một trường phổ thông trung học mới thấy được “Kỳ tích” của quá trình dựng xây và phát triển trung tâm. Việc sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư, sự ủng hộ, hỗ trợ của Đảng, Chính quyền và Nhân dân địa phương phục vụ cho tiến trình xây dựng xã hội học tập ở địa phương đã góp phần làm nên diện mạo hôm nay của trung tâm. Đơn cử như về diện tích mặt bằng trung tâm đã bỏ kinh phí bồi hoàn hoa lợi trên đất canh tác cho các hộ dân, tạo điều kiện để địa phương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để quy hoạch diện tích mở rộng lên 1 Ha cho trung tâm. Và với cơ ngơi 3 khu nhà cao tầng gồm 19 phòng học và đầy đủ các phòng bộ môn các phòng chức năng, thư viện, các phòng máy tính gồm 40 bộ được kết nối Internets đủ đảm bảo điều kiện phục vụ học tập thuận lợi cho quy mô trên dưới 1000 học sinh học tập tập trung tại trung tâm.
 Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, với những thành tựu đã đạt được, trung tâm GDTX B Ý Yên đã thực sự là địa chỉ tin cậy cho việc xây dựng xã hội học tập ở địa phương. Đến Trung tâm hôm nay mọi người đều có cơ hội hoặc được tư vấn tham gia một hình thức – chương trình học tập nhất định và khi có nhu cầu đều được học theo phương châm: học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự khẳng định mình như thông điệp của Uỷ ban Văn hoá Giáo dục liên hiệp quốc “UNESCO” đã đề cập.  

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 0


Hôm nayHôm nay : 631

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 17213

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1068438

Quảng cáo trái

Happy Teacher day
Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Theo bạn trường nào sẽ có số học sinh giỏi nhất tỉnh ?

Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong

Trường THPT Hải Phong

Trường THPT Trần Hưng Đạo

Trường THPT Cù Chính Lan

Không phải các trường trên